Sunday, April 15, 2007

Glutathione อยากรู้จักก็เข้ามาอ่านดู

จริงๆผมทำ Project เกี่ยวกับสารตัวนี้ครับ เบื่อชื่อมันมากเลย (TT)

ข้อความหมดนี้เคยโพสต์ลง ห้องลุมพินีที่พันทิพย์แล้ว ก็มาลงที่นี่อีกที

เห็นหลายคนแล้วพูดถึง ผิดบ้าง ถูกบ้าง ผมก็เลยอยากเอาความรู้ที่มีในสมองอันน้อยนิดของผม ออกมาเล่าสู่กันฟัง

Glutathione (GSH) เป็น กรด "อะมิโน" 3 ตัวเรียงต่อกัน ประกอบไปด้วย glutamine cysteine glycine (อันมีตัวย่อ Glu, Cys, Gly respectively)

หน้าที่ของ GSH จริงๆคือ เป็นตัว จับสารพิษเพื่อลดความเป็นพิษ คล้ายกับที่เรามีโซ่ตรวน พร้อมลูกตุ้มสำหรับถ่วงขาคนร้ายในคุก (ในการ์ตูน)

ส่วนคนที่ทำหน้าที่ จับคนร้าย (สารพิษ) ไปมัดกับโซ่ตรวน (GSH) ก็คือเอนไซม์ในร่างกาย

มีโซ่เยอะ คนจับน้อย ก็ไม่ค่อยดี
มีโซ่น้อย คนจับเยอะ ก็ไม่ค่อยดี
มีโซ่เยอะ คนจับเยอะ นั่นแหละดี

ตัวคนจับ จะเยอะหรือป่าวขึ้นกับ พันธุกรรม เป็นหลัก กระตุ้นได้ แต่ไม่นานก็ลดลง

แล้วถ้าเราจะเพิ่ม GSH แทน เราจะทำ อย่างไรดี

ตามความเป็นจริง ถ้าร่างกายเราไม่มีพยาธิสภาพมันก็สร้างได้ในปริมาณที่เพียงพอกับการใช้อยู่แล้ว ถ้ามีวัตถุดิบเพียงพอ

แล้วอะไรคือ วัตถุดิบของ GSH หละ

อย่างที่บอกไว้ข้างต้น GSH ประกอบขึ้นจาก Glu Cys Gly 3 ตัว ตัวแรก กับตัวสุดท้ายนี่ สร้างได้ง่ายดายมาก แถมเยอะในอาหารแทบ ทุกชนิดที่เป็นโปรตีน

แต่ Cysteine (Cys) ตัวกลางนี่แหละ ปัญหา

Cysteine เป็นกรดอะมิโน สำคัญมากในการสร้าง เอนไซม์ และโปรตีนแทบทุกชนิด

การสร้าง cys ต้องมีธาตุโลหะด้วย มันต้องการ "กำมะถัน" หรือ Sulfur เป็นส่วนประกอบ

การทานอาหารที่มี Sulfur สูงๆ ย่อมมีผลต่อปริมาณ Cys ที่จะเพิ่มขึ้น แต่ไม่ใช่จ้องจะกินกำมะถัน ทั้งวัน แบบนั้นก็คงหารอดไม่

อาหารที่มีกำมะถันสูง เท่าที่ทราบคือ ทุเรียนหาง่าย ทานง่ายหรือป่าว ไม่ทราบครับ แต่ทานมากระัวังร้อนใน

บางคนลักไก่หน่อย ทาน Cysteine เ้ข้าไปเลยเพราะเป็นกรด อะมิโน ดูดซึมได้แน่นอนแต่ "แพง" ...

อีกตัวที่นิยมกัน (เห็นในนี้ โปรโมตกันสุดฤทธิ์) คือ NAC N-Acetyl-L-Cysteine มันก็คือ Cys ที่มีหน้าตาแปลกไปนิดนึง แต่ร่างกายใช้งานได้ ดูดซึมได้ ส่วนราคาก็อย่างว่า ของสกัดไม่เคยมี ของถูก แบบสมกับคุณภาพเสียที

นพ. Ray D Stand เขียนในหนังสือ "What Your Doctor Doesn't Know About Nutritional Medicine May Be Killing You"

ว่า GSH เพิ่มขึ้นได้จากการทานสิ่งเหล่า นี้เสริม
1. ซีลีเนียม [Selenium]

2. วิตามิน B6 และเครือญาติของมัน (pyridoxine and derivative)

3. NAC และเครือญาติ (Cysteine derivative)

4. B3 (Niacin)

แล้ว ถ้าถามกลับกันว่า "ทำไม ไม่ลักไก่กินมันตั้งแต่ GSH เลย"

ก็อย่างที่บอกไปแต่แรก GSH เป็น Peptide เพราะงั้นไม่ถูกดูดซึมผ่านในลำไส้เล็กแหงมๆ

โปรตีน 99 % ต้องย่อยสลายเป็น กรดอะมิโน เสียก่อนจะถูกดูดซึม GSH ก็เช่นกัน ย่อยไปแล้ว จะทำงานได้ไง


สุดท้ายแล้ว อยากฝากไว้

จะทำอะไร จะกินอะไรก็อย่าทำตามกระแส ใช้สติซักนิดนะครับ อย่าใช้แต่สตางค์

No comments: