Monday, March 01, 2010

น้ำมันปาล์มดี ไม่ดี ...?

หัวข้อนี้ึคงจะคิดเยอะหน่อย แต่ก็อยากจะเขียนเก็บไว้ เพราะความเซ็งเป็ดกับระบบของพันทิป ... ไม่รู้ว่ามันห่วยด้วยคน หรือห่วยด้วยระบบ หรือด้วยอะไรก็ตาม แต่ช่างมันเถอะ ...

กระทุ้หนึ่งในห้องหว้ากอ ถามถึงเรื่องน้ำมันปาล์ม แต่มีคนที่ตอบแล้วทำให้น่าสนใจคือ คุณอ้ายหนุ่มพลังม้า

ซึ่งอ้างบทความจาก ดร.วินัย ดะห์ลัน สรุปว่า

  1. น้ำมันปาล์มที่เรามี คือปาล์ม โอเลอิน ซึ่งไม่เหมือนกับปาล์ม kernel ของฝรั่ง
  2. น้ำมันปาล์มโอเลอินมี กรดไขมันอิ่มตัว (SFA) 45% มีไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียว (MUFA) 40% ไม่อิ่มตัวหลายตำแหน่ง (PUFA) 10-15%
  3. การกินน้ำมันปาล์มจึงไม่ได้เลวร้ายนัก
แต่ผมกลับคิดว่า แม้จะมี MUFA ถึง 40% ก็แทบจะไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้นเพราะความที่ว่ามี SFA สูงถึง 45%

ถ้าเราดูตาม Therapeutic Lifestyle Change ที่แนะนำสำหรับผู้เป็นโรคเมตาโบลิคซินโดรม ตาม NCEP-ATP III Guideline ก็จะเห็นว่า เราต้องการ กรดไขมันอิ่มตัวที่ น้อยกว่า 7%


ถ้าผมลองคำนวณดูเล่นๆ ที่ 1600 กิโลแคลอรี ก็จะเห็นว่าเราจะต้องได้ไขมันอิ่มตัวไม่เกิน 12.4 กรัม

ถ้าผมคิดที่ โปรตีน 15 คาร์บ 60 ไขมัน 25% จะได้ว่า เราต้องการ โปรตีน 60 กรัม ไขมัน 44.4 และ้้ต้องมีไขมันอิ่มตัวน้อยกว่า 12.4 กรัมตาม TLC ที่คิดข้างบน


ทีนี้เราลองมาคิดเลขเด็กประถมกันดูครับว่าถ้าคิดกรดไขมันจากทุกหมวด
จะได้ผลยังไง

จากโจทย์คือ โปรตีน 60 กรัม ไขมัน 44.4 กรัม
ผมเลือกข้อมูลสารอาหารมาจาก USDA Database เพราะของไทยเราไม่มีข้อมูลที่เป็น กรดไขมันอยู่ (ไม่มีในมือของผม ใครจะให้ยืมมาใช้งานก็ยินดี)


ผมเลือกกิน เนื้ออกไก่ 100 กรัม (6 ช้อนโต๊ะ) ไข่ขาว 100 กรัม (4ฟอง) หมูสับ 65 กรัม (4ช้อนโต๊ะ) ก็จะได้
โปรตีนครบ 59.84 กรัม (เกือบ 60) และได้ไขมันจากสัตว์ 7.69 กรัม

ที่เหลือผมเติมไขมันให้ครบ 44.4 กรัม น้ำมันปาล์มโอเลอิน โดยใช้น้ำมัน 36.71 กรัม รวมกับของสัตว์ตะกี้อีก 7.69 กรัม ก็จะได้ 44.4 กรัมพอดี

ครบตามที่โจทย์ต้องการแล้ว แต่พอเรามาดูรายละเอียดของ กรดไขมันทีละตัว จะเห็นว่าได้ กรดไขมันอิ่มตัว SFA อยู่ที่ 16.52 กรัม ซึ่งจากตอนแรกคำนวณไว้ว่า เราจะต้องได้ กรดไขมันอิ่มตัวไม่เกิน 12.4 กรัม สำหรับระดับ พลังงาน 1600 กิโลแคล

และไม่ว่าจะจัดยังไง จะใช้เนื้อสัตว์ไขมันสูง หรือไขมันต่ำยังไง ก็จะต้องได้ กรดไขมันอิ่มตัวเกินกว่า 12.4 กรัมในระดับพลังงาน 1600 เสมอ ใครลองเล่นดู เปิดไปที่นี่ ใครจัดได้ช่วยบอกด้วยนะ

ไม่ว่าจะคิดยังไง น้ำมันปาล์มแม้จะมีกรดไขมันไม่อิ่มตัวตำแหน่งเดียวมาก แต่ก็มีกรดไขมันอิ่มตัวมากเช่นกัน ... และไม่น่าจะช่วยรักษาระดับ cholesterol ไว้ได้เลย เพราะไม่สามารถปรับใช้งานตาม TLC ได้

แต่กระนั้นก็เถอะ ... ถ้าจะกินของทอดกรอบสุดๆ น้ำมันปาล์มโอเลอิน ก็ดูเป็นตัวเลือกที่ใช้ได้จริงๆ
ส่วนผลทางคลินิกนั้น ผมยังไม่ได้ลองติดตามดูว่ามีเปเปอร์อะไรออกมาบ้าง ... ถ้ามีใครจะสรุปมาให้อ่านก็จะยินดีมากๆ ...

No comments: