Wednesday, July 21, 2010

รับบริจาค "ฉลากโภชนาการ" ครับ

วิธีการบริจาคฉลากโภชนาการแบบง่ายๆ

ผมกำลังจัดทำ "ฐานข้อมูลฉลากโภชนาการ" ของอาหารที่มีจำหน่ายในประเทศไทย และมีฉลากโภชนาการครับ

ทำไปเพื่อ : เพื่อเป็นการรวบรวมข้อมูลฉลากโภชนาการ ให้สะดวกในการใช้งาน

ทำไมต้องทำ : ประเทศไทยเราไม่มีข้อมูลฉลากโภชนาการที่ "เปิดให้ใครๆก็ใช้ได้ฟรีๆ"  เลยครับ

ใครจะเป็นคนทำ : งานส่วนใหญ่ผมเป็นคนทำครับ ใครสนใจช่วยก็ยินดี

ใครมีสิทธิ์ใช้ได้บ้าง : หลังจากรวบรวมแล้ว ผมจะปล่อย ให้ดาวโหลดให้ใช้ได้ฟรีครับ เพราะผมไม่ได้ลงแรงคนเดียว ทุกคนช่วยกัน ทุกคนควรได้รับประโยชน์

ใครจะได้ประโยชน์ : ผู้บริโภคได้รู้ว่า ตนเองทานอาหารไป มีโซเดียมเกินหรือไม่ พลังงานเกินไปหรือไม่ คอเลสเตอรอลสูงเกินไป หรือป่าว

หมอเองก็สามารถใช้ตรงนี้ แนะนำอาหารให้ผู้ป่วยได้ครับ และประโยชน์อื่นๆ อีกมากมาย

ต้องเสียเงินเพื่อใช้งานหรือไม่ : ผมคิดจะทำเป็นสัญญาอนุญาต แบบ Creative Common ซึ่ง "อิสระ" ในการนำไปใช้ เพียงแต่ต้องบอกที่มาว่ามาจากไหน

จะช่วยได้อย่างไร : ง่ายๆ มากครับ เพียงแต่คุณมี มือถือที่มีกล้องที่ถ่ายรูปได้ชัดเจน เมื่อไปซื้ออาหารตามร้านค้าต่างๆ แล้วมีฉลากโภชนาการ ถ่ายรูปเก็บไว้ แล้วส่งให้ผมครับ

โดยรูปที่ต้องถ่ายคือ
  1. ฉลากโภชนาการ
  2. ชื่อสินค้า
  3. รหัสบาร์โค๊ด 13 หลัก
แล้วส่งไปที่ nbuddy.pc[a][t] gเมล ดอต คอม ครับ



ทีนี้ ถ้าคุณอยากมีส่วนร่วมมากกว่านี้ ก็สามารถดำเนินการตามนี้ได้ครับ

โดยคุณสามารถช่วยผมพิมพ์ข้อมูลฉลาก โภชนาการของคุณได้เพียงแค่ คุณไปที่ หน้าแบบฟอร์มที่ผมทำไว้ที่นี่

แล้วกรอกข้อมูลลง ไปตามฉลากโภชนาการของคุณครับ วิธีการกรอกคร่าวๆ ผมทำเป็นแผนภาพให้ดูง่ายๆ ตามรูปข้างล่าง

ผมจะใช้เวลารวบรวมประมาณ 2 เดือน แล้วจะประเมินการดำเนินโครงการครับ พร้อมทั้งปล่อยเวอร์ชั่นแรกออกมาให้ดู ให้ใช้งานกันครับ


วิธีป้อนข้อมูลฉลากโภชนาการด้วยตนเอง

5 comments:

neizod Phetmak said...

น่าสนใจครับ ถ้าไม่ลืมจะช่วยดูครับ

Anonymous said...

ชอบๆ คับ เด๋วส่งให้เลย

Tonmai Kanin said...

แนะนำให้หาคนเขียนเป็นแอปง่ายๆให้หน่อยก็ดีนะครับ

แอปแค่ขอให้สามารถถ่ายรูปสามรูป

รูปแรกยี่ห้อ
รูปสองฉลาก
รูปสามบาร์โค้ด

แล้วมีระบบส่งรูปเข้าเซิฟเลย มันจะเป็นอะไรที่สะดวกมากนะครับ อย่างผมก็ขี้เกียจมานั่งถ่ายแล้วส่ง อยากได้อะไรที่มันสะดวกรวดเร็วแค่ถ่าย กด send ได้ทันที เป็นต้นครับ

Tonmai Kanin said...

แนะนำให้หาคนเขียนเป็นแอปง่ายๆให้หน่อยก็ดีนะครับ

แอปแค่ขอให้สามารถถ่ายรูปสามรูป

รูปแรกยี่ห้อ
รูปสองฉลาก
รูปสามบาร์โค้ด

แล้วมีระบบส่งรูปเข้าเซิฟเลย มันจะเป็นอะไรที่สะดวกมากนะครับ อย่างผมก็ขี้เกียจมานั่งถ่ายแล้วส่ง อยากได้อะไรที่มันสะดวกรวดเร็วแค่ถ่าย กด send ได้ทันที เป็นต้นครับ

Titipong Samakpong said...

มีคนทำเป็น​ app​แล้ว​ครับ​http://m.youtube.com/watch%3Fv%3DYvyOPDfiBcs&cd=3&ved=0CCIQtwIwAg&usg=AFQjCNHpnTQ9A3dJ8-8kJeFeep-FaxrGbQ&sig2=tkfAXMw1RdN-S3CA9jrcmA